weather
Thời Tiết Huế
Nhiệt Độ: 28°C
Hiện tại: mưa nhẹ
đặt phòng giá rẻ tại Huế

Sông Đông Ba ở đâu? Có gì đặc biệt về con sông này?

Nhắc đến Huế, chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều sẽ nhớ đến dòng sông Hương lãng mạn. Thế nhưng, còn thêm một con sông khác mang cũng cần được nhắc đến không kém. Ít ai biết về con sông trùng tên với ngôi chợ nổi tiếng. Trong bài này, Journeys In Huế xin được phép đề cập đến một dòng sông khác của thành phố Huế: Sông Đông Ba.

Sông Đông Ba

Nếu như sông Hương là biểu tượng của vẽ đẹp Huế thì sông Đông Ba chính là hình ảnh lưu giữ lại nhịp sống bình yên của mảnh đất cố đô.

Sông Đông Ba ở đâu? 

Sông Đông Ba chảy dọc theo mặt Đông của thành phố Huế. Con sông này nối liền hai đoạn sông Hương từ phía cầu Gia Hội đến phố Bao Vinh. Sông nằm giữa tuyến đường Bạch Đằng và đường Huỳnh Thúc Kháng nối dài đường Đào Duy Anh.

Sông Đông Ba

Khác với Sông Hương, hai bên bờ sông Đông Ba chính là hai hay tuyến đường tập trung nhiều cây cổ thụ của thành phố Huế. Ngoài ra, sông Đông Ba còn là hiện thân của lịch sử của vùng đất cố đô. Bởi, chỉ với chiều dài khoảng 3km thế nhưng chúng ta sẽ gặp được nhiều địa điểm lịch sử.

Sông Đông Ba

Sông Đông Ba ở Huế và những điểm thú vị

Sông Đông Ba được xem như là nơi lưu giữ lại nhịp sống từ tốn, yên bình của Huế.

Dòng sông lịch sử

Dân gian có câu ca dao:

Đông Ba, Gia Hội, hai cầu,
Có chùa Diệu Đế bốn lầu hai chuông.

Theo lịch sử, vào năm 1808, triều Nguyễn đã cho xây ba cây cầu bắc qua sông gồm cầu An Hội, cầu Đông Gia, cầu Thanh Tước.

Sông Đông Ba

Đến thời vua Minh Mạng và vua Thiệu Trị đã đổi tên thành cầu Gia Hội, cầu Đông Ba và cầu Đông Hội.

Sông Đông Ba

Ngày nay cầu Đông Hội không còn, cầu Gia Hội và Đông Ba đã được xây mới.

Sông Đông Ba

sông đông ba
Hình ảnh Chùa Diệu Đế nép mình bên sông Đông Ba

Bên cạnh đó, trên đường Bạch Đằng còn có một di tích lịch sử là chùa Diệu Đế. Chùa chính là một trong bốn ngôi Quốc tự của Cố đô.

Sông Đông Ba

Khám phá vẻ đẹp của sông Đông Ba ở Huế

Đường Bạch Đằng nằm dọc theo bờ sông chính là một khu phố cổ trù phú bậc nhất của Gia Hội xưa kia. Con đường này cũng chính là bối cảnh của bộ phim Mắt Biếc. Một bộ phim điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ.

Sông Đông Ba

Bờ Đông của sông Đông Ba là khu phố Gia Hội.  Khu phố ngày nay vẫn còn đó những di tích và công trình kiến trúc đẹp nên vào cuối thế kỷ 19. Nơi từng là chốn đô hội nổi tiếng không kém gì khu đô thị cổ Hội An.

Sông Đông Ba

Hai hàng cây cổ thụ nằm dọc bên sông cũng điểm tô cho dòng sông một vẻ đẹp thời gian. Những hàng cây soi bóng xuống dòng sông tạo nên một Huế thật khác. Thật yên bình.

sông đông ba

sông đông ba

Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết trên trang Thổ Địa Huế. Thỉnh thoảng trong bài tụi mình vẫn còn sử dụng nhiều từ ngữ địa phương. Hy vọng bạn vui với điều này vì tụi mình muốn giữ lại những gì có thể nhất về Huế với một sự gần gũi nhất có thể.