weather
Thời Tiết Huế
Nhiệt Độ: 28°C
Hiện tại: mưa nhẹ
đặt phòng giá rẻ tại Huế

Có bao nhiêu lăng tẩm vua Nguyễn ở Huế?

Kiến trúc lăng tẩm Huế là một trong những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất cố đô. Vì vậy, trong bài viết này Journeys in Huế sẽ có bài tóm tắt. Bài này sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh 7 khu lăng tẩm vua Huế.

Những điều thú vị về lăng tẩm vua Nguyễn ở Huế

“Lăng tẩm” ở Huế xuất phát từ đời vua nhà Nguyễn.  Thời này, các vua rất chú trọng đến lăng mộ. Vì vậy họ đã xây những ngôi lăng mộ cho riêng mình. Các lăng tẩm thường rất to và rất hoành tráng. Lăng vua các đời trước đó như Lý, Trần đều rất đơn giản.

Huế là “thủ đô” của Việt Nam, là nơi đóng đô của vương triều phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Vì vậy, các vua nhà Nguyễn lúc sinh thời cũng đã xây những khu lăng nguy nga nơi đây.

Vương triều nhà Nguyễn có 13 đời vua. Tuy nhiên, chỉ có 7 khu lăng tẩm được xây dựng.

Các khu lăng tẩm vua Nguyễn được xây dựng nằm rên một ngọn đồi phía nam và phía tây nam Huế, kéo dài 16km. Mỗi ngôi lăng được xây dựng trên một quả đồi lớn, chiếm cả một quần thể núi đồi.

Quần thể các khu lăng mộ là không phải là nơi u buồn mà có phong cảnh hữu tình. Kiến trúc của các lăng tẩm cũng được chạm khắc tinh xảo hài hòa với thiên nhiên.

Journeys in Huế ơi, lăng tẩm vua Nguyễn ở Huế nằm ở đâu? 

Dưới đây, Journeys in Huế xin khái quát vị trí các lăng tẩm 7 vị vua nhà Nguyễn. Các bạn cùng theo dõi nhé.

Lăng Gia Long – Thiên Thọ Lăng

Lăng Gia Long

Vua Gia Long (1762 – 1820), vị vua đầu tiên trong số 13 đời vua nhà Nguyễn

Lăng được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820, nằm giữa quần thể núi Thiên Thọ thuộc xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là nơi yên nghỉ của vua và bà Thừa Thiện Cao Hoàng hậu.

Lăng Minh Mạng – Hiếu Lăng

Lăng Minh Mạng

Minh Mạng Lăng (vị vua thứ 2 của vương triều nhà Nguyễn) được xây dựng từ năm 1840-1843. Vị trí của lăng nằm trên núi Cẩm Khê, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Lăng Thiệu Trị – Xương Lăng

Lăng Thiệu Trị

Lăng là nơi yên nghỉ của vua Thiệu Trị. Vị trí lăng nằm dựa lưng núi Thuận Đạo, thuộc làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách TP. Huế chừng 8 km. Đây là lăng có thời gian xây dựng ngắn nhất ( 10 tháng).

Đây là lăng duy nhất quay mặt về hướng Tây Bắc. Không có La thành (tường bảo vệ quanh lăng) bao bọc. Sau khi vua Thiệu Trị qua đời, người con trai kế vị là Tự Đức đã chọn đất xây.

Lăng Tự Đức – Khiêm Lăng

Lăng Tự Đức

Lăng là nới yên nghỉ của vua Tự Đức (1848-1883). Đây là vị vua tại vị lâu nhất trong số 13 vua nhà Nguyễn. Là vị vua “thi sĩ” nên vua Tự Đức cũng đã xây dựng cho mình một công trình đẹp nhất của kiến trúc thời Nguyễn.

Lăng tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc  thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, TP.Huế.

Lăng Dục Đức – An Lăng

Lăng Dục Đức

An Lăng là khu mộ chung của ba thế hệ làm vua: Dục Đức (cha), Thành Thái (con) và Duy Tân (cháu). Lăng được đặt tại Phường An Cựu, thành phố Huế. So với lăng tẩm khác của các vua nhà Nguyễn, lăng Dục Đức có kiến trúc đơn giản và khiêm tốn.

Lăng Đồng Khánh – Tư Lăng

Lăng Đồng Khánh

Lăng Đồng Khánh nằm ở thôn Thượng Hai, xã Thủy Xuân thành phố Huế. Ngôi lăng nằm ở 1 vị thế “nồng ấm tình cảm gia đình”. Xung quanh lăng Đồng Khánh gồm có các lăng: Tự Đức – bác ruột và là cha nuôi của vua Đồng Khánh, lăng Kiên Thái Vương – thân phụ, lăng bà Từ Cung – con dâu vợ vua Khải Định; lăng bà Thánh Cung – vợ; xa hơn là lăng Tá Thiên Nhân – hoàng hậu vợ vua Minh Mạng hay bà cố nội, lăng Thiệu Trị – ông nội vua Đồng Khánh…

Lăng Khải Định – Ứng Lăng

Lăng Khải Định

Khải Định là vị vua thứ 12 của vương triều nhà Nguyễn. Đây  là công trình kiến trúc cuối cùng của triều Nguyễn và cũng là công trình nổi bật nhất trong tất cả những lăng tẩm khác.

Lăng nằm trên núi Châu Chữ, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách thành phố Huế khoảng 10km về phía tây nam. Đây là công trình duy nhất có lối kiến trúc pha trộn giữa Đông và Tây.